Tìm kiếm
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Hiệu trưởng
Hiệu trưởng
Văn phòng
Văn phòng
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 1
   Tổng số truy cập : 266633
   Tổng số Hits : 125301
Bài soạn kĩ năng sống lớp 2 - Góc học tập 10/1/2013 10:23:15 AM

                  BÀI SOẠN : KNS: BÀI 4: GÓC HỌC TẬP   - LỚP 2

                                                    SGK/13    

 

I. Mục tiêu: Giúp HS:

                    - Biết các tiêu chuẩn của 1 góc học tập; tác dụng của 1 góc học tập.

                    - Từ đó, giúp HS cách thức xây dựng 1 góc học tập đúng chuẩn.

II. Đồ dùng:

                  - Ảnh chụp 1 số góc học tập đạt chuẩn của HS trong lớp. Thẻ từ ghi quy trình.

III. Hoạt động dạy học:

Thời gian

Hoạt động dạy

Hoạt động học

 

A. KTBC:

B. Bài mới:

1. Giới thiệu:

? Ở nhà, em thường ngồi học ở đâu?

 

? Bàn học của em đặt ở vị trí nào?

 

- GV: Như vậy trong lớp mình bạn nào cũng đã có GHT, nhưng không biết GHT của các em có đúng tiêu chuẩn không? Làm thế nào để  XD GHT đúng tiêu chuẩn? Cô và các em tìm hiểu qua bài: GHT. Mở sách/ 13, nhắc lại tên bài học.

2. H­ướng dẫn:

- GV: Bây giờ cô cùng các em đọc thông tin để biết về các tiêu chuẩn của GHT.

GV: Các em hãy chỉ tay vào mục c. Đọc thầm các tiêu chuẩn của GHT.

- GV ghi bảng: .

1. Tiêu chuẩn của GHT:

- GV đọc 1 lần.

- Gọi 2 HS đọc.

? 1 GHT cần đạt mấy tiêu chuẩn?

? Nêu tiêu chuẩn về vị trí của GHT?

 

? Vì sao GHT phải có đủ ánh sáng?

 

- GV: Đúng rồi, ban ngày các em sử dụng nguồn sáng từ mặt trời, ban tối sử dụng nguồn sáng điện, các em chú ý không được để điện qua sáng hoặc quá tối dễ ảnh hưởng đến mắt.

- GV: Ai đọc được TC 3 và 4.

? Vì sao GHT cần luôn gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ?

- GV: Ngoài ra tiêu chuẩn 2 quy định GHT có TKB, kế hoạch tự học, nội quy tự học. TKB là lịch học hằng ngày, cô đã phát cho các em, các em chỉ việc dán; kế hoạch tự học chính là thời gian biểu do các em tự lâp. Còn nội quy tự học chính là những yêu cầu đặt ra để các em thực hiện.

- GV: Hãy đọc nối tiếp 4 tiêu chuẩn của GHT.

- Các em đã nắm được TC của GHT rồi. Cả lớp hãy lắng nghe yêu cầu mới của cô: Các em hãy nhắm mắt lại, hãy nhớ lại GHT của em ở nhà, thời gian 30 giây bắt đầu. Nào hãy từ từ mở mắt ra, nhìn vào sách đọc lại các TC, đối chiếu xem GHT của mình đã đạt những TC nào. TG 1 phút bắt đầu.

? Nào GHT cúa những ai đạt đủ 4 TC ?

?Vậy GHT của em chưa đạt TC nào?

- GV đưa tranh: Theo em, GHT trên có đạt TC không? Vì sao?

- GV: Một GHT đúng TC rất có lợi đối với việc tự học của em. Hãy mở / 14: chỉ tay mục c. đọc thầm và nêu tác dụng của GHT.

- Gọi 2 HS trả lời.

- GV: Qua trao đổi, có những bạn đã đạt TC về GHT. Còn nhiều bạn chưa có GHT đạt TC. Nhiệm vụ của chúng ta sẽ XD cho mình 1 GHT đạt TC. XD thế nào chúng ta cùng chuyển sang mục

2.Cách thức XD GHT

- GV yêu cầu HS đặt tay vào mục: Cách thức đọc thầm. TG 1 phút.

- GV: Với yêu cầu này các em cùng tham gia TC: Ai nhanh, ai đúng?

- GV GT và nêu luật chơi: Trên 2 chiếc rổ là những thẻ từ. Có 2 loại thẻ: 1 loại thẻ có ghi đúng việc làm của cách thức, 1 loại thẻ ghi không đúng. Cô chia lớp thành 2 đội: Đội xanh và đội Đỏ. Nhiệm vụ của mỗi đội là: Từng em nối tiếp lên tìm và điền đúng các thẻ theo yêu cầu để hoàn thành cách thức XD GHT. Trong TG 2 phút, đội nào xong trước và tìm đúng đội đó sẽ thắng cuộc.

Các em còn lại cùng cô làm trọng tài, làm khán giả cổ vũ.

- Tổ chức HS chơi.

* Kết quả đúng:

1. Chọn địa điểm

2. Bàn ghế và giá sách đạt chuẩn.

3, Có đèn chụp để học

4. Có bảng viết

5. Có thời gian biểu và TKB.

- Gọi HS đọc lại.

+ Em cần chọn địa điểm GHT như thế nào?

+ Em hãy nêu kích thước chuẩn của 1 bàn học?( có thể đọc sách)

* Đáp án GV:

- CC: 75 cm

- CD: 120 cm đến 130 cm

- CR: 60 cm đến 70 cm

+ Trên bàn học cần có gì?

+ Em cần sắp xếp sách vở thế nào?

 

+ Theo em đèn chụp có tác dụng gì?

- GV: Đèn học phải có chụp. Nó giúp ta ĐB độ ánh sáng cần thiết, không làm chói mắt để tránh được các bệnh về mắt như bệnh cận thị. Còn  bảng viết các em có thể không có vì chúng ta đã thay bằng các tập giấy nháp là được.

+ TGB, TKB nên treo ở đâu? Vì sao?

- GV:  TGB  và TKB, các em nên ghi cụ thể và đặt ở nơi dễ nhìn nhất.

- GV: Ngoài ra để góc học tập thêm đẹp mắt, làm cho các em thấy hứng thú khi ngồi vào bàn học, các em có thể trang trí thêm như dán 1 số tranh ảnh em thích hay những sản phẩm thủ công .Trên bàn có thể đặt thêm bác đồng hồ báo thức để gọi em ngồi học đúng giờ.

+ Qua những nội dung trên, em cần phải XD 1 GHT thế nào?

- GV: Đúng. XD cho mình 1 GHT đúng TC là rất cần thiết. Đó chính là ND bài học. Hãy chỉ tay mục bài học SGK/ 16. Gọi HS đọc.

C. Củng cố- Tổng kết- dặn dò:

- CC: Tiết học hôm nay, em được rèn luyện về kĩ năng gì?

- TK: XD GHT đúng tiêu chuẩn có việc các em làm được như dán TKB, laapj TGB, TT góc HT nhưng có việc các em phải nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ. Thuyết phục bố mẹ XD cho mình GHT đúng tiêu chuẩn không dễ nhưng cũng không phải là không làm được. Cô sẽ kể cho lớp nghe mẩu chuyện vui: Bố là số 1: Có 1 bạn nhỏ đi học về, nói với bố: Bố ơi, hôm nay con được học về tiêu chuẩn của GHT, có những 4 tiêu chuẩn bố a. Con đọc bố nghe nhé. Nghe xong, bố nói: Gớm, cô cứ vẽ chuyện, cô cứ kê cái bàn gấp kia ngồi trên giường học là được rồi. Ứ, bố, học như vậy con sẽ bị cong vẹo cột sống mất. Bố, con bị cận thì thì sao bố? Làm cho con đi bố, bố nhé! Bố nhé! Ừ, Biết rồi, bố đùa con gái diệu tí thôi. Bây giờ bố quyết định  sẽ đầu tư để GHT của con đạt đúng TC. Hoan hô bố! Ôi, bố là số 1.

* Đấy các em thấy không, khéo thế thì ai mà chả có GHT đạt TC. Về nhà các em thi đua nhau để XD cho mình GHT đạt TC để  đầu tháng sau cô sẽ cùng các bạn đi tham quan nhé.

 

 

 

 

 

 

Ở nhà em thường ngồi học ở bàn, ở GHT…

- Bàn học của em đặt bên cửa sổ, ở góc nhà…

- Nghe

 

 

 

- Nghe vµ nh¾c l¹i tªn bµi.

 

 

 

 

 

- Cả lớp theo dõi.

 

 

 

- Nghe

- 2 HS

- 1GHT có 4 tiêu chuẩn.

- TC vị trí GHT: nơi yên tĩnh, đủ ánh sáng.

- GHT phải có đủ ánh sáng vì giúp em đảm bảo được độ sáng, không bị chói mắt.

- 1 HS

- Nghe

 

 

 

 

 

 

 

- 4 HS

 

- Cả lớp làm theo yêu cầu.

 

 

 

 

- HS giơ tay.

 

- 2 HS

- 2 HS

 

 

- Cả lớp đọc thầm.

 

 

- 2 HS

- Em A….Thế còn em B…

 

- Cả lớp nghe và tham gia chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Tham gia chơi

- 2 nhóm HS.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 2 HS

- 1 HS

 

- Nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Giá sách hoặc tủ để đựng sách vở, ĐDHT...

- Để theo thứ tự sách riêng, vở riêng, sách bút để gọn gàng, ngăn nắp.

- Nghe

 

 

 

 

- ĐC giúp em không bị cận thị.

- Nghe

- Em nên treo ở vị trí dễ nhìn nhất vì nó giúp em làm tốt các việc đã đề ra và soạn đúng TKB để học.

 

 

 

 

 

 

 

- 1 HS

 

 

 

 

- 2 HS đọc

 

- RLKN về XD GHT đúng tiêu chuẩn.

 

- Nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Thông tin thời tiết
Hà Nội 23
Tỷ giá ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ Bán ra
AUD 18696.37
CAD 19085.26
CHF 22453.71
DKK 3670.94
EUR 27020.58
GBP 34247.14
HKD 2758.38
INR 354.87
JPY 197.74
KRW 22.34
KWD 74342.04
MYR 6521.91
NOK 3285.74
RUB 567.39
SAR 5844.77
SEK 2966.07
SGD 16802.39
THB 669.88
USD 21285
Nguồn Vietcombank  
Bình chọn
Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn là:
Học sinh
Giáo viên
Phụ huynh học sinh
Cựu học sinh
Khách

Tên đơn vị: Tiểu học An Bài             

Năm thành lập: 1954

            Địa chỉ: Thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

            Điện thoại văn phòng (phòng hiệu trưởng): 0363.867.243

            Email: thanbai@quynhphu.edu.vn

OWF 4.8 Developed by INGA Co.,Ltd.
Lên đầu trang