Tìm kiếm
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Hiệu trưởng
Hiệu trưởng
Văn phòng
Văn phòng
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 5
   Tổng số truy cập : 233934
   Tổng số Hits : 117601
Bài soạn kĩ năng sống lớp 2 - kĩ năng lắng nghe tích cực 10/2/2013 9:10:40 AM

Bài soạn Kĩ năng sống - Lớp 2

Chủ đề 2: Kĩ năng lắng nghe tích cực

I. Giới thiệu bài:

          Các em ơi! Các em có mấy cái tai nhỉ? (2 ) Thế có mấy cái miệng? (1)

Đúng rồi! Ai cũng có hai cái tai nhưng chỉ có một cái miệng. Điều đó muốn nói với chúng ta rằng: hãy lắng nghe nhiều hơn nói. Nhưng nghe thì cũng phải biết lắng nghe tích cực. Bài hôm nay cô sẽ giúp các em có kĩ năng lắng nghe tích cực.

à Tên bài: Chủ đề 2: Kĩ năng lắng nghe tích cực

-         HS nhắc lại tên bài: (3 em)

-         Vậy lắng nghe tích cực là như thế nào? à tất cả các em đều đang nhìn cô nói, tập trung chú ý nghe cô nói,  hiểu điều cô nói, đấy là lắng nghe tích cực.

-         Bây giờ các em mở vở bài tập trang 11.

 -   Chúng ta cùng đến với bài tập thứ nhất.

à  Bài tập 1:

 - Theo dõi bài tập 1 nêu yêu cầu của bài: (HS nêu GV đưa yêu cầu )

à  Theo em, trong các tình huống sau đây.......? Vì sao?

-         Với bài tập này cô cho các em thảo luận nhóm đôi: (Thời gian là 5 phút)

-         ( HS thảo luận - GV bao quát HS )

-         Đã hết thời gian thảo luận.

-         Cô muốn nghe ý kiến của các em.

-         Nào chúng ta cùng hướng lên màn hình.

à  Đưa 2 bức tranh1 và 2

H: Hãy nêu ý kiến của mình về hai bức tranh này?

-         Cô mời em ( HS 1: Thưa cô bức tranh thứ nhất tất cả các bạn đều lắng nghe một bạn đang nói, còn bức tranh thứ hai các bạn ngồi trên biết lắng nghe còn ba bạn ngồi dưới chưa lắng nghe vì các bạn đang tranh nhau quyển truyện.)

 

-         Đấy là một ý kiến. Cô muốn nghe một ý kiến nữa. Hãy lên chỉ vào tranh và trình bày trước lớp.

   

(HS2 Chỉ và nói: BT1 tất cả các bạn đều lắng nghe vì các bạn đều chú ý vào bạn đang nói, không làm việc gì khác. Còn BTT2 các bạn lắng nghe nhưng có ba bạn ngồi dưới không biết lắng nghe, vì 2 bạn đang tranh nhau quyển truyện và 1 bạn nhìn ra chỗ khác ạ. )

H: Có bạn nào có ý kiến khác không? (Không)

GV: Cô nhất trí.

    Bây giờ chúng ta cùng đến với  bức tranh số 3

à  Đưa  bức tranh 3

-         Cô mời em ( 1HS trình bày): Bức tranh thứ ba hai anh em cùng nói một lúc nên chẳng ai nghe

-         Để xem phần trình bày của bạn đúng hay sai.

-         Với bức tranh này

-         Cô mời hai em. Một em nói lời của người anh, một em nói lời của người em. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét..

H: Các em có nghe rõ hai bạn vừa nói gì không? ( Không a.)

Vậy chắc chắn bố mẹ các bạn ấy cũng không nghe được.

H: Lúc ấy người mẹ đã nhắc các con điều gì? ( HS  đọc lời của người mẹ)

GV: Đúng đấy các em ạ! Người nói phải có người nghe.Nếu hai người cùng nói một lúc thì người khác sẽ không hiểu được từng người nói gì.

- Còn bức tranh thứ tư?  Em nào xung phong?

à  Đưa  bức tranh 4

Em nào xung phong?

(  HS: Còn bức tranh thứ tư cô đang giảng bài, các bạn chăm chú lắng nghe còn một bạn chưa lắng nghe nên phải nhờ cô giải thích rõ hơn.)

H: Bạn nào có ý kiến khác không?

-         HS1: Theo em bạn nam đã biết lắng nghe a.

-         HS2: Bạn nam đã biết lắng nghe nhưng chưa tích cực ạ.

GV: Với bạn nam này có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất có thể khi cô giáo giảng bài, bạn chưa chú ý nghe nên bạn phải hỏi lại, như vậy bạn nam này lắng nghe chưa tích cực.Còn trường hợp thứ hai bạn cũng đã chăm chú lắng nghe, nhưng bạn ấy vẫn chưa hiểu và bạn đã mạnh dạn thưa cô để cô giải thích rõ hơn. Đó là lắng nghe tích cực.

à  Toàn bộ bài 1

Chốt: Qua bài tập 1 các em đã nhận biết được như thế nào là lắng nghe tích cực. Các em cần phải học tập những hành vi lắng nghe tích cực đó.

Chuyển: - Tiếp tục với bài tập số 2

à  Bài tập 2:

H: Nêu yêu cầu của bài tập số 2 (HS nêu)

à  Em nên làm gì trong mỗi tình huống dưới đây........(...)

-         Hãy đọc to hai tình huống này? (1 HS đọc)

à  Tình huống 1 và 2

GV: Với tình huống 1 và 2 các em hãy đọc thầm và thực hiện yêu cầu vào vở bài tập.

HS: Đọc và làm bài ( Yêu cầu học sinh phải đọc hết rồi mới khoanh)

-  Hãy nêu đáp án của mình. Cô mời em.

(HS1:Tình huống thứ nhất em chọn đáp án c, còn tình huống 2 em chọn đáp án a.)

-         Cô muốn nghe một ý kiến nữa

    (HS2:  Trả lời )

H: Những em nào đồng ý với ý kiến của hai bạn giơ tay? (HS giơ tay)

GV: Các em đều chọn rất đúng.

à  Đưa đáp án c và a

   Cô nhất trí. Thảo nào mà các chương trình văn nghệ của chúng ta rất tưng bừng và rầm rộ, nhờ sự cổ vũ nhiệt tình của các em đấy.

  Còn trong tình huống 2:

H: Tại sao em không chọn đáp án là ngồi nghe nốt câu chuyện của bạn?

        ( HS: Em không chọn vì nếu ngồi nghe nốt câu chuyện của bạn thì trễ giờ đón em, em sẽ bị lạc... )

H: Còn nếu bỏ mặc bạn chạy đi đón em thì sẽ như thế nào?

       ( HS:Nếu mặc bạn chạy đi đón em thì mất lịch sự, không tôn trọng bạn, bạn sẽ rất buồn.)

GV: Ngoài đáp án đúng họ đưa ra ở hai tình huống này, chắc chắn còn cách giải quyết khác: ý e ở tình huống 1 và ý d ở tình huống 2 muốn các em ghi thêm đáp án đúng.

H: Ai có đáp án đúng khác giơ tay? ( Nếu HS không nêu được thì:)

Cô có đấy:

 

à   e. Vỗ tay hò reo cổ vũ

     d. Cậu kể hay quá, cậu chờ tớ đi đón em về rồi cậu kể tiếp cho tớ nghe nhé.

- Đọc lại hai đáp án trên. (1HS đọc)         

Hoặc có thể vỗ tay và nhắc bạn khác cùng vỗ tay nếu các bạn ngồi yên

GV: Bài tập này còn 3 tình huống nữa, để giải quyết 3 tình huống này chúng ta cùng đến với một chương trình đặc biệt.

H: Các em có thích không? (Có ạ!)

 Các em hãy lắng nghe:

à   Nhạc "Ai là triệu phú"

H: Đây là chương trình gì? (HS đồng thanh: Ai là triệu phú )

à   Ai là triệu phú

GV: Rất chính xác. Chương trình ai là triệu phú của lớp ta hôm nay khác hẳn với chương trình trên truyền hình. Bởi tất cả các em cùng được tham gia chương trình và ai cũng có cơ hội trở thành triệu phú hoa hồng nếu như các em trả lời đúng tất cả các tình huống của chương trình đưa ra. Mỗi tình huống có các đáp án: a, b, c. Trong thời gian 10 giây các em sẽ chọn và viết một trong 4 đáp án đó ra bảng tay. Hết thời gian, các em sẽ giơ đáp án và nhớ giữ nguyên đáp án cho đến cuối chương trình. Sau khi kiểm tra đáp án nếu các em chọn sai các em gạch chéo đáp án đó. trò chơi này, muốn trở thành triệu phú hoa hồng các em phải vận dụng kĩ năng lắng nghe tích cực.

H: Các em đã nghe rõ và chuẩn bị sẵn sàng chưa? Chương trình : Ai là triệu phú bắt đầu.

àChúng ta cùng đến với tình huống thứ nhất.

à    Nhân ngày Quốc phòng toàn dân, ....

-         GV đọc

-         10 giây giành cho các em bắt đầu

à   10 - 9 - 8 - 7 ... hết giờ.  ( HS giơ đáp án)

- Xin chúc mừng những ai có đáp án là a.           ( HS dê rung bảng)

à   Đáp án a

H: Tại sao các em không chọn đáp án b và c

-         (HS: Nếu cùng nói chuyện với bạn, hoặc để mặc bạn nói thì không những em mà các bạn khác cũng không nghe được chú bộ đội nói gì và không tôn trọng các chú.)

 Khen: Tốt lắm!

H: Ngoài cách nhắc bạn đừng làm ồn em nào có cách nói khác?

 (HS: Em khuyên bạn, bạn ơi bạn hãy lắng nghe đi nào.) - Khen

à  Tiếp tục với tình huống số 2.

à    Lớp em tổ chức đi tham quan.....

-         GV đọc

-         10 giây bắt đầu

-         à   10 - 9 - 8 - 7 ... hết giờ.  ( HS giơ đáp án)

- Đáp án của chương trình là c     (HS rung bảng dê)

à   Đáp án c

- Cô thấy các em đều chọn đáp án là c.

Vậy em sẽ hỏi cô thuyết minh những điều còn thắc mắc khi nào?

         (HS: Em để cho cô thuyết minh nói xong rồi em mới hỏi thì sẽ không làm ngắt quãng phần thuyết minh của cô ạ.)

        Rất tốt như vậy sẽ không ngắt lời cô.

àChúng ta cùng đến với tình huống cuối cùng của chương trình.

à   Hôm nay nhà em có bác ở quê ra chơi.....

-         GV đọc

-         10 giây bắt đầu

à   10 - 9 - 8 - 7 ... hết giờ.  ( HS giơ đáp án)

H: Hãy giải thích vì sao em chọn đáp án a?

   (HS: Em chọn đáp án a vì:  Em làm như vậy thì em sẽ không bị muộn học, được nghe cô giảng bài và bác sẽ rất vui.

     Và nếu như các em chọn đáp án b hoặc c thì sẽ có rất nhiều hậu quả xảy ra như: đi học muộn, mất buổi học, không được nghe cô giáo giảng bài, không thực hiện đúng nội quy của trường của lớp và bác sẽ rất buồn.    

H: Vậy đáp án nào là đáp án đúng? (Đáp án a)

à   Đáp án a.

à Cô mời những em đúng cả 3 tình huống đứng dậy.

à   Nhạc

-         Xin chúc mừng những triệu phú hoa hồng của lớp ta. ( HS dê)

à   Hoa hồng

Chốt: Qua chương trình này cô khen các em đã biết chọn những cách ứng xử tình huống đúng thể hiện các em đã biết lắng nghe tích cực rồi đấy.

 

GV: Và bây giờ các em cùng hướng lên màn hình. (HS quan sát)

à   Tập Tranh

H: Những hình ảnh này ghi lại những hoạt động được diễn ra ở đâu?

          (HSTL: ở trường mình a.)

à  Đúng là học sinh Trường Tiểu học An Bài

 

H: Trong mỗi hoạt động, các bạn đã biết lắng nghe tích cực chưa? (Rồi a.)

 

GV:   Đúng đấy các em a. Cô tin rằng dù ở bất cứ trong hoạt động học tập hay giao tiếp, dù ở trường, ở lớp hay ở nhà, bất cứ nơi nào đã là học sinh trường Tiểu học An Bài thì ở đó đều  có những kĩ năng lắng  nghe tích cực. Và các em có biết không ông bà, bố mẹ, thầy cô sẽ rất tự hào về các em đấy.

 

à  Toàn bộ bài 1 và 2

 

Tổng kết: Tiết học hôm nay các em đã nhận biết được thế nào là lắng nghe tích cực và biết thể hiện lắng nghe tích cực ở một số tình huống cụ thể. Việc rèn kĩ năng lắng nghe tích cực chưa dừng lại ở đây. Các em sẽ tìm hiểu tiếp trong tiết học sau. Về nhà các em thực hành lắng nghe tích cực.

 


Thông tin thời tiết
Hà Nội 27
Tỷ giá ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ Bán ra
AUD 20000.68
CAD 19690.57
CHF 23564.41
DKK 3879.02
EUR 28596.77
GBP 36133.01
HKD 2757.26
INR 360.53
JPY 208.99
KRW 23.01
KWD 75837.91
MYR 6723.79
NOK 3450.7
RUB 660.52
SAR 5838.55
SEK 3138.12
SGD 17235.2
THB 681.13
USD 21255
Nguồn Vietcombank  
Bình chọn
Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn là:
Học sinh
Giáo viên
Phụ huynh học sinh
Cựu học sinh
Khách

Tên đơn vị: Tiểu học An Bài             

Năm thành lập: 1954

            Địa chỉ: Thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

            Điện thoại văn phòng (phòng hiệu trưởng): 0363.867.243

            Email: thanbai@quynhphu.edu.vn

OWF 4.8 Developed by INGA Co.,Ltd.
Lên đầu trang